Kỳ 1: Nhận diện những luận điệu phủ nhận, hạ thấp giá trị
và xuyên tạc luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022
Tại kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XV nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã biểu quyết thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở với tỷ lệ tán thành rất cao (443 đại biểu tán thành (88,96% tổng số đại biểu)). Đạo luật là cơ sở pháp lý rất quan trọng để thể chế hóa quan điểm của Đảng ta và tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ; dân chủ xã hội chủ nghĩa; thực hiện dân chủ ở cơ sở… trong tiến trình xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân.
Tuy nhiên, ngay sau khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 được thông qua, như thường lệ, các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị liền “bổn cũ soạn lại”, tìm cách phủ nhận, hạ thấp giá trị và xuyên tạc.Chúng ra sức xuyên tạc, hạ thấp giá trị của Luật bằng những lập luận mang tính áp đặt, ngụy biện, thậm chí là “bới móc”, “mổ xẻ”, “thêm mắm dặm muối” và “sáng tạo” ra những dẫn chứng để dẫn dụ người đọc vào một “ma trận thông tin” với mục đích duy nhất mà chúng mong muốn đạt được là nhằm phủ nhận quan điểm đúng đắn của Đảng, chính sách tốt đẹp của Nhà nước ta trong bảo đảm các quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo đảm nền dân chủ nghĩa xã hội. Đây là những luận điệu của các thế lực thù địch, phần tử phản động, cơ hội chính trị đang “miệt mài”chống phá Đảng, Nhà nước ta, chúng ta cần nhận diện để vạch trần âm mưu, thủ đoạn xấu xa, thâm hiểm của những phần tử này.
Một vài dẫn chứng cụ thể:vào ngày 11/5/2022, trang BBC News Tiếng Việt có đăng bài:“Việt Nam: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là bước đột phá hay chỉ chỉnh sửa hình thức?” của “học giả” T.K. Tran, gửi tới BBC từ Stuttgart, Đức1. Đọc toàn bộ bài viết cho thấy người này đang dùng chiêu thức “lập lờ đánh lận con đen”; “đánh tráo khái niệm”; để nhằm “thao túng tâm lý” người đọc và nhằm làm cho mọi người tin rằng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở của Việt Nam chỉ là “bình mới, rượu cũ” và chỉ mang tính chỉnh sửa về hình thức.
Hãy xem cách T.K.Tran mở đầu bài viết với lối viết ca tụng, ngợi khen nhưng đầy “giả chân” kiểu như: “Đây là một bộ Luật đồ sộ gồm 91 điều ….”; “phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra giám sát, dân thụ hưởng” mà Nhà nước đưa ra được xem là sợi chỉ đỏ xuyên suốt nội dung toàn bộ Luật” khiến cho người đọc có cảm giác rất an toàn và phấn khích để đọc các nội dung tiếp theo. Nhưng không, ngay sau đó, bắt đầu là sự xuyên tạc một cách “võ đoán, chủ quan, mập mờ”, ông ta viết: “Ở các điều 11, 12, 13, 14 chương II, mục 1 về vấn đề công khai thông tin, hình thức công khai thông tin để người dân biết: “Chính quyền xã phải công khai các nội dung về kế hoạch phát triển kinh tế, quy hoạch đất đai, hoạt động tài chính …” trên địa bàn xã. Ở đây chúng ta nhận thấy, khi thực hiện chính quyền xã có thể chọn lựa thông tin để công khai hay sàng lọc, đưa vào mục “bí mật”. Có nghĩa là người dân không được thông tin về mọi sự, dù chỉ ở phạm vi làng xã của mình… Và người dân không thể biết, nếu không có báo chí tự do, đứng độc lập với cơ quan công quyền”1. Có nghĩa là, T.K. Tran cho rằng các quy định trên của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở không đi theo hướng bảo vệ quyền tiếp cận thông tin của người dân, “không đúng bản chất của dân chủ”. Người này tự xuyên tạc rằng “người dân không được thông tin về mọi sự, dù chỉ ở phạm vi làng xã của mình”.
Nực cười thay, sao ông ta không hiểu hay cố tình không chịu hiểu một sự thật hiển nhiên rằng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đã có những điều khoản quy định rõ về các nội dung chính quyền cơ sở phải công khai cho nhân dân biết2. Song, Luật cũng quy định rất tường minh rằng “trừ các thông tin thuộc bí mật nhà nước hoặc thông tin chưa được công khai theo quy định của pháp luật…”3 - Đây là những thông tin có nội dung quan trọng, chưa thể công khai, nếu bị lộ, bị mất có thể gây nguy hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc. Và T.K.Tran cần phải biết một điều rằng bí mật nhà nước thì bất cứ quốc gia nào trên thế giới đều cần có và phải có văn bản pháp luật quy định về việc này để bảo vệ lợi ích của mình chứ đâu phải chỉ có ở Việt Nam.
Tiếp theo, người này tiếp tục sử dụng chiêu bài kiểu “nói xuôi cũng được, nói ngược cũng xong” khi lập luận rằng, “người dân không thể biết, nếu không có báo chí tự do, đứng độc lập với cơ quan công quyền” và “xã hội dân sự ở đâu?”; “dân không thể bàn”, nếu không có sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội dân sự độc lập”... Vậy là đến đoạn này thì cái “đuôi cáo” đã lòi ra, bản chất chống phá đã lộ diện. Cuối cùng thì mục đích của bài viết là đòi hỏi sự tồn tại của cái gọi là “báo chí tự do”, “xã hội dân sự”...
Chuyển sang bài viết tiếp theo của “học giả” Nguyễn Phương đăng trên Đài Châu Á tự do (RFA) ngày 15/11/2022 có tiêu đề: “Quốc hội thông qua một Luật đảm bảo cho người dân mở miệng, nhưng… nó lạ lắm”1. Ngay tiêu đề bài viết đã cho thấy sự thiếu hiểu biết, giọng điệu “chợ búa” nhằm hạ thấp giá trị của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, xa hơn là hạ thấp vai trò lập pháp của Quốc hội Việt Nam. Ông này viết: “Khoảng 25 năm nay tôi không đi họp tổ dân phố. Bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cũng không nốt. Vì tôi chẳng còn tin vào những kết quả bầu cử được loan báo trên báo chí…”2. Với cách đặt vấn đề như vậy cho thấy ông này đã tự cho mình cái quyền được chối bỏ các quyền chính trị cơ bản của công dân (quyền tự do ngôn luận, quyền bầu cử…) đồng nghĩa với nó là ông ta đã không thực hiện nghĩa vụ công dân và xa hơn đó là một tư tưởng “sống ngoài pháp luật”, lấy cái tôi (sở thích cá nhân, suy nghĩ cá nhân) để áp đặt, ngụy biện, bắt buộc cái chung phải theo cái riêng, cái đơn nhất. Vậy là, ông này chẳng qua cũng chỉ là “nói vậy nhưng lại không phải vậy” để nhằm đạt được mục đích xấu xa của “lũ kền kền” mà thôi.
Trong bài viết, chúng ta lại thấy được chiêu bài “nhai lại” của những phần tử được xem là “cùng hội, cùng thuyền”, cũng lại với giọng điệu ca tụng nhưng thực chất đầy mỉa mai, châm biếm, kích động, kiểu như: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở mục đích của nó tuyệt đẹp: phát huy quyền làm chủ của nhân dân, để tất cả mọi người được thông tin, thể hiện ý chí, nguyện vọng, chính kiến của mình thông qua việc thảo luận, tham gia ý kiến, quyết định và kiểm tra, giám sát các vấn đề ở cơ sở theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Tuyệt đẹp! Như một giấc mộng!; và người dân thực sự cũng chẳng ai quan tâm đến nó, giống như cách chúng tôi không hề quan tâm đến việc họp tổ dân phố và bầu cử đại biểu Quốc hội…
Và cái kết là gì đây - cũng như T.K. Tran, mục đích của ông này không nằm ngoài dự đoán, đó vẫn chỉ là nhằm xúi giục, kích động người đọc hiểu rằng: “...chỉ khi trong xã hội có các tổ chức đối trọng nhằm giám sát và kiểm soát lẫn nhau, thì sự độc đoán chuyên quyền mới có khả năng bị triệt tiêu. Dân chủ chỉ có thể thực hiện khi mọi người dân được chính quyền bảo đảm an toàn và tự do khi muốn bày tỏ chính kiến và quan điểm trong khuôn khổ pháp luật”1- “Cái đuôi chồn” lại bị lộ ra, lại là mấy chiêu thức tầm thường và giả dối.
Như vậy, qua hai dẫn chứng trên, chúng ta thấy được điểm chung của “lũ kền kền” khi đưa ra quan điểm bình luận, đánh giá về Luật thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 đó là: chúng đề cao lý thuyết “dân chủ đa nguyên” và đi đến kết luận phiến diện, chủ quan rằng: Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022 chỉ là giải pháp tình thế để xoa dịu tình trạng mất dân chủ ở Việt Nam hiện nay. Đồng thời, những người này còn “ra vẻ đạo đức” góp ý rằng: Việt Nam cần học hỏi tư bản chủ nghĩa đang diễn ra sự “khuếch tán quyền lực”, có nghĩa là quyền lực được thực thi không chỉ bằng nhà nước mà còn bằng các tổ chức khác của công dân (tổ chức xã hội dân sự)… từ đó họ đi đến kết luận dân chủ tư sản là đỉnh cao của văn minh nhân loại2.
Thực chất, đây là những luận điệu nhằm cổ vũ cho chế độ đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập. Luận điệu của chúng là kích động người dân Việt Nam phải “yêu cầu”, “đòi hỏi” Đảng và Nhà nước chấp nhận trong nền chính trị Việt Nam phải tồn tại các nhóm chính trị, các chính đảng khác nhau để đa dạng hóa đường lối cho nhân dân lựa chọn thông qua bầu cử tự do thì mới đảm bảo cho một nền dân chủ. Chúng ta cần thực sự hiểu biết, bình tĩnh, tỉnh táo để nhận diện, vạch trần mọi âm mưu, thủ đoạn thâm hiểm; đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch chống phá của “lũ kền kền” này.
Nguyễn Thị Đắc Hương
Học viện Chính trị, Bộ Quốc Phòng
1Nguồn: Xem trang BBC NEWS Tiếng Việt facebook.com https://ne-np.facebook.com › category › news-site › posts Việt Nam: Luật 'Thực hiện dân chủ ở cơ sở' là bước đột phá hay chỉ chỉnh sửa hình thức?
1 Nguồn: Xem trang BBC NEWS Tiếng Việt facebook.com https://ne-np.facebook.com › category › news-site › posts Việt Nam: Luật “Thực hiện dân chủ ở cơ sở” là bước đột phá hay chỉ chỉnh sửa hình thức?
2,3Xem: Điều 11 Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022
1,2Nguồn: Xem trang rfa.org,http://www.rfa.org>new>comment>blog: Quốc hội thông qua một Luật đảm bảo cho người dân mở miệng, nhưng… nó lạ lắm.
1Nguồn: Xem trang rfa.org,http://www.rfa.org>new>comment>blog: Quốc hội thông qua một Luật đảm bảo cho người dân mở miệng, nhưng… nó lạ lắm.
2Vũ Trọng Lâm (chủ biên), Giá trị xã hội của pháp luật Việt Nam - Lý luận và thực tiễn, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, tr.178.